Hội thảo “Khủng hoảng thời đại số” và quản trị danh tiếng của thương hiệu online.

Chiều thứ sáu vừa qua (ngày 16/12/2016), hội thảo “Khủng hoảng thời đại số” đã diễn ra những tranh luận sôi nổi trước những chia sẻ thực tế của hai diễn giả, ông Charlie Pownall và ông James Nguyễn, về những vấn đề khủng hoảng trong truyền thông. Phải chăng kỹ thuật số đã thay đổi thời cuộc, thách thức các doanh nghiệp phải thay đổi trong việc quản lý khủng hoảng?

Buổi hội thảo do Viện Marketing và Quản trị Việt Nam (VMI) và Masso Group đồng tổ chức với sự bảo trợ của hội Marketing Vietnam, đã thành công tốt đẹp vào Thứ 6 vừa qua. Hội thảo hân hạnh được Chủ tịch mới của Hội marketing Việt Nam, ông Trần Hoàng đến khai mạc!. Các diễn giả đã chia sẽ nhiều kinh nghiệm rất hửu ích! Để có thể nhận đươc bài trình bày của 2 diễn giả, bạn có thể gửi email cho Masso Group, Email: thoapk@massogroup.vn 

Trong buổi diễn thuyết, ông đã trả lời thẳng thắn rằng mạng xã hội chiếm vai trò rất quan trọng trong việc hình thành cũng như đe dọa danh tiếng doanh nghiệp. Từ đó, mạng xã hội trở thành nguy cơ tiềm ẩn và cũng nơi khởi nguồn cho các khủng hoảng. Tuy nhiên, ông Charlie Pownall lại nhìn nhận điểm yếu này là một cơ hội để kiểm soát khủng hoảng. Ông đã chia sẻ rất chi tiết những bước đầu tiên để ứng phó khi khủng hoảng bùng nổ. Trong đó việc thừa nhận vấn đề và thông cảm với những người bị ảnh hưởng còn là những quan điểm mới mẻ trong công tác quản lý với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Nhưng trên hết, sự phản hồi cần phải đúng và đủ nhanh, ông Charlie nhấn mạnh.



Từ phải qua trái: TS Nguyễn Trung Thẳng – Viện trưởng VMI, Ông Trần Hoàng – Chủ tịch Hiệp Hội Marketing Việt Nam,. Diễn giả Charlie Pownall; Ông James Nguyễn – Head of Digital Intergration – Masso Group 

Đàm thoại cùng khán giả, nhiều ý kiến cho rằng trước thềm khủng hoảng, những phát biểu truyền thống từ tập đoàn an toàn hơn. Ông Charlie Pownall đồng ý với ý kiến này nhưng nó không mang lại hiệu quả cao trong thời đại số. Quay lại với lưu ý trên: Sự phản hồi cần phải đúng và đủ nhanh. Thực tế, những phát biểu từ tập đoàn cần trải qua một quá trình dài và thường chờ đợi sự thật được đưa ra, điều mà cần nhiều thời gian và nguồn lực hơn nữa. Mặt khác, một phát biểu truyền thống hàm chứa sự thật nhưng đôi khi, sự thật chưa hẳn là thứ công chúng cần ngay lúc này. Nghiên cứu từ các trường hợp thực tiễn, ông Charlie Pownall chiêm nghiệm ra những bí quyết phản hồi hiệu quả đến từ những thông điệp gần gũi, giọng điệu, nội dung và cách dẫn dắt câu chuyện.

Tán thành trong quan điểm, ông James Nguyễn (Head of Digital Integration – Masso Group) đã đưa ra một trường hợp xử lý khủng hoảng tiêu biểu gần đây của Vietcombank khi khách hàng bị mất tiền trong tài khoản thẻ. Có thể nói đây là một minh chứng nổi bật cho vế câu hỏi làm sao để đưa ra được quyết định đúng. Tận dụng chính sự tiên tiến trong công nghệ đo lường, và lắng nghe (social listening) để phục vụ cho công tác ứng biến. Để đưa ra một quyết định đúng, đó là cả một cuộc cách mạng số hóa, nơi các chỉ số có tiếng nói lớn trong việc đưa ra quyết định và chứng thực trước công chúng.

Buổi hội thảo không chỉ là không gian trao dồi kiến thức từ chuyên gia mà còn là buổi gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Kết thúc buổi giao lưu, trên tay mỗi người khán giả là những tờ giấy ghi chú lại những thông tin hữu ích.

Nguồn: VMI